Tin tức

Tập gym bị đau cơ có nên tiếp tục? Cách khắc phục đau cơ hiệu quả

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp_

Hiện nay, nhu cầu tập gym để có thể duy trì vóc dáng cân đối, nâng cao sức khỏe của con người ngày càng nâng cao. Tuy nhiên, trong quá trình luyện tập, nhất là những ngày đầu, chắc hẳn ai cũng gặp phải tình trạng đau nhức cơ, khiến cho người tập cảm thấy mệt mỏi và khó vận động? Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng tập gym bị đau cơ là gì? Những biện pháp giúp hạn chế được tình trạng này như thế nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp?

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp_

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp_

Tập gym bị đau cơ là tình trạng phổ biến, hầu như ai cũng gặp phải trong quá trình tập luyện loại hình này, nhất là vào những ngày đầu tập luyện. Mỏi cơ là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn đã tập luyện đúng cách và hiệu quả Khi cảm thấy các cơ của cơ thể mệt mỏi, đau nhức, chính là lúc cơ bắp của bạn đang trải qua quá trình thích ứng và bắt đầu hình thành những sợi cơ mới săn chắc hơn rất nhiều.

Việc các cơ bị đau mỏi sau mỗi buổi tập khiến rất nhiều người cảm thấy ngại và e sợ. Tuy nhiên, không nên vì thế mà lại trì hoãn quá trình tập luyện, cần phải tiếp tục tập luyện để những cơn đau nhức sẽ không tái diễn liên tục trong những buổi tập tiếp theo. Chắc chắn những cơn đau mỏi cơ sẽ giảm dần khi chúng ta đã dần quen với việc tập luyện, bạn sẽ nhanh chóng sở hữu một vóc dáng cân đối, một cơ thể săn chắc.

Nguyên nhân gây ra tình trạng tập gym bị đau cơ

Tình trạng tập gym bị đau cơ là tình trạng thường thấy, ai cũng từng gặp phải. Việc các cơ bị đau nhức sau khi tập luyện có ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người tập như đi lại khó khăn hơn,… Nguyên nhân của việc đau cơ được chia thành hai nhóm chính như sau:

  • Các sợi cơ bị tổn thương: Với tập những bài tập có cường độ mạnh, các sợi cơ sẽ phải vận động một cách liên tục khiến chúng bị tổn thương và phá hủy dẫn đến tình trạng ê ẩm, đau nhức cực độ.
  • Tích tụ axit: Trong quá trình tập luyện, lượng axit lactic từ cơ thể sẽ được tiết ra, dần dần sẽ bị tích tụ khiến cho cơ bắp xảy ra hiện tượng đau nhức, mệt mỏi.

Ngoài ra, hiện tượng cơ bắp bị đau nhức, mệt mỏi cho thấy các bạn tập luyện đúng kỹ thuật và hiệu quả. Hiện tượng này như sự phản hồi tích cực từ các nhóm cơ cho thấy chúng đang sẵn sàng để được phát triển. Tuy nhiên cũng không ngoại trừ trường hợp trong quá trình tập luyện, chúng ta tập sai một vài động tác, không đúng kỹ thuật dẫn đến tình trạng cơ bắp mệt mỏi, ê nhức. Chính vì vậy, trong quá trình tập luyện, người tập cần phải có sự quan tâm đến cơ thể nhiều hơn, xác định được nguyên nhân gây đau mỏi, ê nhức để có thể tìm ra biện pháp khắc phục kịp thời và phù hợp, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Biện pháp giúp tập gym không bị đau cơ

Biện pháp giúp tập gym không bị đau cơ

Biện pháp giúp tập gym không bị đau cơ

Thực hiện giãn cơ

Trước mỗi buổi tập luyện, người tập nên tiến hành thực hiện các động tác giãn cơ để có thể giảm bớt cơn đau. Việc thực hiện các động tác giãn cơ trước mỗi buổi tập cũng rất quan trọng và cần thiết, nó sẽ giúp cơ bắp làm quen và hạn chế bị “sốc” trước những bài tập có cường độ mạnh. Các động tác giãn cơ vô cùng đơn giản, chúng ta có thể tập bài tập lunge hoặc chỉ cần thực hiện đung đưa chân là có thể căng cơ hiệu quả, hạn chế tối đa tình trạng đau nhức.

Khởi động kỹ trước khi tập

Không chỉ với tập gym mà trước khi bắt đầu bài tập của bất kỳ loại hình thể thao nào, chúng ta cũng cần phải thực hiện kỹ lưỡng những động tác khởi động. Nếu như không khởi động mà tiến hành vào tập luyện luôn những bài tập nặng sẽ khiến cơ thể dễ dàng bị chấn thương hoặc gây ra cảm giác đau nhức. Chính vì vậy, trước khi tập luyện, mỗi chúng ta hãy dành khoảng 10 – 15 phút để khởi động cơ thể, giúp toàn bộ cơ thể được dần thích nghi với trạng thái vận động và hạn chế tình trạng cơ bắp bị tổn thương một cách tối đa.

Ăn uống đủ chất

Đây là một trong những biện pháp hiệu quả giúp làm giảm tình trạng đau nhức, mỏi cơ khi tập gym. Trong quá trình tập, việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cũng là một yếu tố góp phần quyết định mức độ hiệu quả trong tập luyện. Khi được cung cấp đủ dưỡng chất, cơ thể sẽ dễ dàng phục hồi những tổn thương và giảm thiểu nguy cơ bị đau nhức do những bài tập vận động mạnh. Do đó, người tập cần phải đảm bảo xây dựng chế độ ăn uống phù hợp với đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Nên ăn nhiều những thực phẩm như thịt, cá, trứng để tốt cho sự phát triển của cơ bắp.

Tập luyện đúng cách, đúng kỹ thuật

Việc thực hiện các động tác sai kỹ thuật cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau mỏi cơ. Chính vì vậy, để có thể hạn chế tối đa được tình trạng này, chúng ta nên đảm bảo tập đúng các động tác theo đúng kỹ thuật, chỉ dẫn. Đồng thời trong quá trình tập luyện, người tập chỉ nên tập luyện những bài tập với cường độ sao cho phù hợp với thể trạng và mục tiêu của bản thân. Tuyệt đối không ép cơ thể phải tập luyện quá sức dẫn đến việc ảnh hưởng đến các cơ và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Đây cũng là một trong những biện pháp vô cùng hiệu quả giúp hạn chế được tình trạng đau cơ. Sau khi tập luyện thì việc ngủ đúng giờ và đủ giấc là vô cùng cần thiết, nó sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi, được hồi phục sức mạnh của cơ bắp, tiếp thêm năng lượng. Ngoài việc ngủ đủ giấc thì chúng ta cần phải ngủ đúng giờ. Việc thực khuya hoàn toàn không tốt cho cơ thể của bạn và kết quả tập luyện cũng không đạt được như mục tiêu đã đặt ra. Nếu trong trường hợp cảm giác đau nhức kéo dài đến vài tuần nhưng không thuyên giảm mặc dù đã nghỉ ngơi và áp dụng biện pháp giảm đau thì bạn nên đi khám bác sĩ để tìm ra biện pháp điều trị phù hợp nhất, đảm bảo sức khỏe.

Phòng tập gym với đội ngũ chuyên gia Fit Studio

Phòng tập gym với đội ngũ chuyên gia Fit Studio

Phòng tập gym với đội ngũ chuyên gia Fit Studio

Nếu bạn đang muốn tìm một phòng tập gym uy tín, chất lượng, mang lại hiệu quả tập luyện cao với mức giá phải chăng thì Fit Studio sẽ là một điểm đến tuyệt vời không thể bỏ qua.  Phòng tập rất mới, hệ thống trang thiết bị rất đầy đủ, đáp ứng được đầy đủ và đa dạng những nhu cầu tập luyện của học viên. Hệ thống trang thiết bị được lắp đặt tại phòng tập đều là những trang thiết bị cao cấp, được nhập khẩu trực tiếp từ Đài Loan, được cam kết về chất lượng và an toàn cho người dùng trong quá trình tập luyện.

Đến với Fit Studio, học viên sẽ có cơ hội để làm quen và học tập những bài tập thể hình từ cơ bản đến nâng cao với sự hướng dẫn của các huấn luyện viên. Huấn luyện viên là những người có trình độ chuyên môn cao, được cấp chứng chỉ, nhiệt huyết nên sẽ tư vấn cho các bạn những lộ trình tập luyện sao cho phù hợp với thể trạng cơ thể và mục tiêu tập luyện của bản thân nhất.

Ngoài ra, không gian tập luyện tại Fit Studio vô cùng rộng rãi và thoáng mát giúp mỗi buổi tập của học viên đều trôi qua một cách thoải mái, tích cực, đem lại hiệu quả tập luyện tối đa. Đến với Fit Studio, khách hàng còn được hưởng nhiều những tiện ích bổ sung như bãi gửi xe miễn phí, có chỗ để xe ô tô thoải mái. Đây là một trong những điểm cộng mà rất ít phòng tập nào sở hữu được.

Xem thêm về: phòng tập gym ở quận thủ đức

Tổng kết

Trên đây là tất cả các thông tin về vấn đề tập gym bị đau cơ, nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này. Hy vọng với những chia sẻ trên của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức và kinh nghiệm để có thể áp dụng vào trong việc tập luyện của mình, giúp quá trình tập luyện đạt được hiệu quả tối đa. Nếu còn bất kỳ băn khoăn gì hay cần tư vấn báo giá về các dịch vụ tập luyện, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp thắc mắc một cách chi tiết nhé.

Fit Studio

Địa chỉ: 119 Võ Văn Ngân, Linh Chiểu, Thủ Đức, Hồ Chí Minh

Hotline: 0903 191 181

Emailfitstudio.vn@gmail.com

Websitehttps://fitstudio.vn/

FanpageV&H Fitness & Yoga CenTer Thủ Đức

Trả lời