Kiến thức cơ bản và những điều cần biết khi tập GYM cho người mới

Tập gym không đơn giản như chạy bộ hay đạp xe. Chính vì vậy, những điều cần biết khi tập gym sẽ giúp bạn hình dung phần nào về bộ môn rèn luyện sức khỏe và thể hình đặc biệt này. 

Nếu là một người đang chập chững ở cánh cửa phòng gym, những điều cần biết khi tập gym được Elipsport tổng hợp dưới đây chính xác là dành cho bạn.  Những kiến thức cho người mới tập gym này sẽ sẽ giúp bạn biết được những điều nên làm, cần làm và nên tránh khi bắt đầu với bộ môn này.

 

 

Biết những kiến thức tập gym giúp việc tập luyện hiệu quả hơn

1. Những kiến thức tập gym cơ bản

Trước khi đến với gym và những điều cần biết khi tập gym, bạn nên tìm hiểu những kiến thức tập thể hình cơ bản. Chúng ta dù không nhất thiết phải trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực này, nhưng những kiến thức tập gym cơ bản sẽ giúp chúng ta bớt bối rối khi bắt đầu quá trình luyện tập. Tuy nhiên, kiến thức thì rất nhiều, và chúng ta không thể biết hết được chỉ trong một thời gian ngắn, vì vậy chúng ta chỉ cần lựa chọn những kiến thức thật sự cần thiết cho người mới mà thôi.

1.1. Những thuật ngữ cơ bản trong tập gym

Một trong những điều cần biết khi tập gym là những thuật ngữ cơ bản trong khi tập. Có thể không giỏi về ngôn ngữ, nhưng bạn nhất định cần biết những từ như set, reps, Cardio, Inbody…là gì. Đây đều là những thuật ngữ thông dụng và được dùng nhiều nhất trong khi tập gym. Vì vậy, bạn hãy chịu khó tìm hiểu trước khi tập.

1.2. Các chỉ số cơ thể và cách đo các chỉ số này

Nếu như bình thường chúng ta thường chỉ quan tâm đến chiều cao và cân nặng thì trước khi bắt đầu tập gym, bạn cần quan tâm nhiều hơn. Nếu đã từng tìm hiểu, hẳn bạn đã từng nghe nhắc đến việc đo chỉ số Inbody và đây mới chính là những chỉ số giúp bạn biết được mình nên tập luyện như thế nào. Và các chỉ số bạn cần đo bao gồm cân nặng, tỷ lệ mỡ, chỉ số eo-hông, BMI….và cách tính toán các chỉ số đó để xác định xem cơ thể mình thuộc dạng nào. Nếu muốn có một kết quả tốt khi tập gym, hãy tìm hiểu những kiến thức cơ bản cho người mới tập gym này ngay trước khi bắt đầu.

1.3. Các nhóm cơ trên cơ thể

Có lẽ đa phần chúng ta đều chỉ biết đến cơ bụng, eo, hông, ngực… Nhưng trên thực tế, chúng ta có vô số nhóm cơ và nếu không biết phần những điều cần biết khi tập gym cơ bản này, bạn sẽ không biết tập luyện ra sao cho hiệu quả. Ngoài việc tìm hiểu các nhóm cơ, bạn còn nên tìm hiểu về sự phân bố nhóm cơ đó, đó là cơ chính hay cơ phụ… Khi tập gym, nhóm cơ sẽ là từ bạn được nghe nhiều nhất. Và đừng tự biến mình thành “gà mờ” khi chưa tìm hiểu những điều cần biết khi tập gym này mà đã đến luôn công đoạn tập luyện.

1.4. Kiến thức về dinh dưỡng trong gym

Một kiến thức cho người mới tập gym nữa mà bạn nhất định phải tìm hiểu đó là kiến thức về dinh dưỡng. Dinh dưỡng quyết định tới 50% kết quả của quá trình tập gym, và nếu bạn không biết gì thì sẽ là một dấu hiệu báo trước thất bại. Hãy biết mình nên ăn gì để tăng cơ, đâu là những thực phẩm nhiều protein, thức ăn nào giàu vitamin, ăn như thế nào để đảm bảo cho nhu cầu của cơ thể….

 

Kiến thức về dinh dưỡng là một trong những kiến thức tập gym cơ bản

2. Những điều cần biết khi tập gym danh cho người mới

Sau khi đã nắm những kiến thức tập gym cơ bản, bạn sẽ bắt đầu tìm hiểu về những điều cần biết về tập gym.

2.1. Cần có một lịch tập gym cơ bản

Điều không thể thiếu khi mới tập gym đó là một lịch tập gym. Trên lịch tập gym bạn cần thể hiện rõ ngày tập, nhóm cơ sẽ tập, bài tập, khối lượng tập. Nếu lịch tập càng chi tiết, bạn sẽ càng dễ thực hành theo và không bị lỡ kế hoạch tập luyện. Chúng cũng giúp bạn xác định mình đã tập luyện như thế nào và kiểm tra kết quả. Cần nhớ rằng, dù tập gym với mục đích gì, một trong những điều cần biết khi mới tập gym đó là phải có lịch tập gym.

2.2. Xác định mục tiêu tập gym

Mục tiêu tập gym sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lịch tập, cách tập và bài tập của tất cả chúng ta. Trong khi đó, mục tiêu của mỗi người là không giống nhau. Có những người tập tăng cân tăng cơ, có những người tập giảm mỡ tăng cơ, lại cũng có những người tập tăng sức mạnh…. Chính vì vậy, bạn cần biết mình tập với mục đích gì để biết được nên tập như thế nào.

2.3. Chọn cường độ tập luyện phù hợp

Cũng nằm trong top những điều cần biết khi tập gym, cường độ tập luyện là vấn đề mà chúng ta cần lưu ý. Theo đó, những người mới tập không nên chọn một cường độ tập luyện quá cao với nhiều buổi tập trong tuần, thời gian mỗi buổi tập dài và đừng chọn những bài tập khó. Lý tưởng nhất với người mới tập gym là 3 buổi tập 1 tuần, mỗi buổi khoảng 45-60 phút. Nếu tập quá nhiều, cơ thể không kịp phục hồi và có thể gây đau nhức, chán nản, mệt mỏi khi tập gym ở những buổi sau. Ngoài ra, tập luyện cũng nên theo trình tự từ dễ đến khó để cơ thể kịp thích nghi.

2.4. Hãy biết cách hít thở khi tập gym

Hít thở đóng góp một phần quan trọng vào hiệu quả tập luyện. Chính vì vậy, hít thở như thế nào cũng là một trong những điều cần biết cho người mới tập gym. Mỗi một bài tập đều có những hướng dẫn cụ thể khi nào hít vào, khi nào thở ra, bạn nên nhớ rõ và thực hiện theo. Ngoài ra, hít thở cũng giúp bạn đỡ tốn sức hơn khi tập luyện, cũng như phòng tránh tình trạng thiếu oxy và mất sức. Hãy tập cách hít thở sâu ngay từ khi mới bắt đầu.

2.5. Ưu tiên những bài tập phức hợp

Những bài tập phức hợp là những bài tập cùng lúc tác động đến nhiều nhóm cơ. Bạn hãy chọn lọc những bài tập này để tập trong thời gian đầu vì chúng sẽ làm tăng hiệu quả tập luyện. Sau đó, hãy tập thêm các bài tập riêng lẻ. Một số bài tập phức hợp thường được khuyến khích là Squat, hít đất, hít xà đơn…. Đây là một bí kíp quan trọng trong những điều cần biết khi mới tập gym mà bạn cần lưu ý.

 

Người mới tập gym nên ưu tiên các bài tập phức hợp như Squat

Hãy đăng ký tập ngay tại: V&H Fitness & Yoga CenTer Thủ Đức 

✨ Địa chỉ: 119 Võ Văn Ngân, Linh Chiểu, Thủ Đức, Hồ Chí Minh
✨ Hotline: 0903 191 181
✨ Email: fitstudio.vn@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0903191181
0903191181
Messenger